วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2552

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกับสังคม

ปัจจุบัน เทคโนโลยี(Technology) ได้พัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ผู้อ่านหลายท่านสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างเสรี แม้อยู่คนละประเทศก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้โดยอาศัยเครื่องมือหลาย ๆ ทาง เช่น โทรศัพท์มือถือ (MobilePhone) อินเตอร์เน็ต(Internet) เป็นต้น หรือแม้แต่ภาษาที่ใช้สื่อสารกัน ก็สามารถสร้างเครื่องแปลภาษา ใช้แปลภาษาที่สื่อสารกันได้ในเวลาเดียวกันมากกว่า 2 ภาษา ดังนั้น โลกไร้พรมแดนจึงเกิดขึ้นมาอย่างรวดเร็ว แทบจะไม่มีที่ไหนในโลกนี้ที่ไม่สามารถติดต่อกันได้ เว้นแต่มีเหตุจำเป็น เช่น สงคราม หรือถูกลงโทษจากสังคมโลก เป็นต้น

ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Advancement) ช่วยให้สังคมน่าอยู่ขึ้น และทำให้การใช้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น เช่น การเดินทาง เรามีรถไฟฟ้า ทั้งรถไฟฟ้าใต้ดิน และรถไฟฟ้าเหนือดิน ช่วยให้เราประหยัดเวลาเดินทางและพลังงาน เพราะเราไม่ต้องเสียเวลาไปกับการจราจรทางบก หรือต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อนรถยนต์ ทั้งนี้ เรานำความรู้ทางวิทยาศาสตร์ไปใช้กับการเกษตร เช่น การหาแหล่งเพาะปลูก การสำรวจแหล่งน้ำ แร่ธาตุ ธัญพืช การใช้เทคโนโลยีกับการเกษตร เช่น นำเครื่องจักรกลมาใช้แทนแรงงาน ซึ่งทำให้ใช้เวลาทำการเกษตรน้อยลง มีเวลาเพิ่มขึ้นเพื่อนำไปคิด ค้นคว้า วิจัย ปรับปรุงคุณภาพการผลิตได้

แต่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็สร้างผลเสียตาม คือ ผลเสียกับสิ่งแวดล้อม เช่น ใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากขึ้น สร้างคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้น หรือทำลายแหล่งน้ำ ป่าไม้ เป็นต้น เราจึงต้องนำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาใช้รักษาสมดุลกับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน เพื่อความสมดุลบนผืนโลกใบนี้ให้อยู่กับเราตราบนานที่สุด

เว็บบล็อกนี้ จะนำเสนอข้อคิดเห็น และนวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อให้ผู้อ่านนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน หากผู้อ่านท่านใด มีข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน โปรดส่งความเห็นมายัง Blog ได้ค่ะ หรือ ส่ง email ที่ AYEEBUN@gmail.com เราจะเผยแพร่ให้กับผู้อ่านต่อไปนะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น